HongKong 1 – lững lờ trôi theo những thanh âm xưa cũ
2018 có vẻ như là một năm bùng nổ của những ca khúc underground khi hàng loạt những tên tuổi ban nhạc trẻ lên ngôi cùng hàng loạt những hit không chỉ lạ độc mà còn mang chất riêng khó trộn lẫn. HongKong 1 là một trong những ca khúc như thế, có điều Nguyễn Trọng Tài và Double X đã lựa chọn được một chất liệu nhạc rất khác, không phải những bài rap xập xình, hay pop ballad quen tai thay vì đó là dòng lofi xưa cũ càng nghe càng gây nghiện.
Những hình ảnh trong Mv HongKong 1
Dòng nhạc lofi và những điều chưa biết
Nếu đã trót yêu mến HongKong 1, chắc chắn người nghe sẽ không khỏi thắc mắc về thứ nhạc có phần xưa xưa, vừa quen vừa lạ, cứ từ từ chầm chậm hay theo đúng như nhận xét của các fan là nhạc của người say. Thứ âm nhạc đó khi thì réo rắt nhưng đa phần lững lờ, không cầu kỳ, chau chuốt, đôi khi có những lỗi vặt, có những tiếng rè rè cùng thanh âm của cuộc sống đời thường. Tất cả những đặc điểm đó chính là dùng để miêu tả lofi – một dòng nhạc khá mới tại Việt Nam nhưng âm hưởng của nó thì đã xuất hiện trong rất nhiều những ca khúc nổi tiếng trước đây.
HongKong 1 được sáng tác theo dòng nhạc lofi mộc mạc
Lofi là viết tắt của low fidelity – tức kém chất lượng. Dùng cụm từ này để phân biệt với hi-fidelity – thứ âm nhạc được chau chuốt đến từng chi tiết nhỏ từ giọng hát, nhạc cụ, hòa âm… Lofi thì khác, ở dòng nhạc này, người ta quan tâm hơn về câu chuyện, những sự không hoàn hảo đôi khi có lại chính là chất xúc tác tạo nên sự mộc mạc, giản dị, tạo nên mạch truyện cứ lững lờ trôi như thế.
Thế mới nói lofi như thứ âm nhạc dành cho những kẻ say, những kẻ mộng du đi giữa thực tại. Đắm chìm trong những bài hát đó, ta có thể bất ngờ miên man lững thững giữa cuộc đời có phần vội vã và xô bồ quá. Lofi cho phép ca sĩ được là chính mình, kể câu chuyện của mình, dù đó là chất giọng khàn khàn say say hay những lời thêm thắt ngẫu hứng. Chẳng ai đánh giá cách hát đó, vì đó mới là lofi, là những tiếng lòng chân thật của người kể chuyện cũng là ca sĩ.
Ca khúc là những lời tâm sự chân thật nhất của một ca sĩ
Có lẽ đến HongKong 1 người hâm mộ mới bắt đầu hiểu và tìm hiểu về dòng nhạc có phần lạ lẫm này. Vậy nhưng trên thực tế, lofi cũng có những giai đoạn phát triển nhất định trong nền âm nhạc thế giới. Thể hiện dòng nhạc lofi đa phần là những ban nhạc underground theo phong cách indie – tự sáng tác nhạc, tự sản xuất và trình bày. Chính vì vậy mà không có bất cứ khuôn mẫu nào được đưa ra, sự tự do được tôn trọng trong dòng nhạc này.
HongKong 1 – lững lờ trôi theo những thanh âm xưa cũ.
HongKong 1 chính là một điển hình không lệch đi đâu được của dòng nhạc lofi với chất giọng khàn khàn, cách hát kiểu nửa tỉnh nửa mê phiêu lãng, thêm những tiếng ngẫu hứng vô cùng dễ thương. Ca khúc được coi là một hiện tượng khi có cách ra đời chẳng giống ai, cách hát cũng thật buồn cười, dòng nhạc theo đuổi cũng đầy mới lạ.
HongKong 1 là ca khúc đầu tiên trong showbiz Việt ra đời theo kiểu không chính thức mà lại được ưa chuộng còn hơn cả bản official chính thức. Chỉ 1 clip hát trong lúc say của Nguyễn Trọng Tài cùng những lời bông đùa rất ngô nghê của các thành viên Double X trên fb mà nhanh chóng nhận được 2 triệu lượt xem cùng tốc độ share chóng mặt. HongKong 1 là hiện tượng duy nhất của nhạc Việt trở thành hit khi còn chưa có MV chính thức.
=> JustaTee và Phương Ly – bộ đôi đứng sau thành công vang dội của “Thằng điên”
=> Chí Phèo thời hiện đại Bùi Công Nam bước ra từ Sing My Song
Thậm chí trong khoảng thời gian ban nhạc chưa kịp ra bản chính thức, hàng loạt những tên tuổi của showbiz Việt đã nhanh chóng tận dụng sức nóng để cover ca khúc này. Một trong những bản cover thành công nhất phải kể đến phiên bản của Hoàng Ngọc, Châu Khải Phong, Anh Khang… Dù vậy các fan của ca khúc vẫn vô cùng công tâm khi nhận xét rằng HongKong 1 phiên bản gốc vẫn đúng chất nhất, không quá cầu kỳ chau chuốt về giọng hát hay âm thanh như những ca khúc của những nghệ sĩ nổi tiếng khác.
Sự phiêu bồng không cầu kỳ, không chau chuốt đã khiến ca khúc thành công
Chính sự phiêu lãng và có phần mộc mạc không luyến láy, không gồng mình thể hiện, bè phối quá nhiều mới làm nên đặc điểm rất riêng của HongKong 1 phiên bản Double X. Nhiều khán giả nghe nhạc thậm chí còn cho rằng nếu được ra đời sớm hơn chút nữa chắc chắn HongKong 1 phiên bản gốc sẽ còn thành công hơn rất nhiều. Điều thiệt thòi của Nguyễn Trọng tài cùng Sanji, Double X là đã lộ bài quá sớm khiến khán giả bị quen với những giai điệu cover. Việc phiên bản MV chính thức ra sau 3 tuần kể từ khi lộ bài khiến nhóm gặp không ít thiệt thòi.
Làm nên sự thành công của Hongkong 1 ta còn phải kể đến những hình ảnh vô cùng chất lượng trong MV. Theo tiết lộ của nhóm những cảnh quay ấy được quay chính tại Hong Kong. Những góc quay có phần xưa cũ, những đồ đạc mang tính hoài niệm cùng với đó là chất màu kiểu vintage khiến ta ngay lập tức liên tưởng tới những thước phim Hong Kong xưa.
Nguyễn Trọng Tài còn khá ăn nhập với phong cách cũ kỹ của MV ấy khi xuất hiện với mái đầu bổ luống làm người ta nhớ về những Vương Gia Vệ hay Châu Tinh Trì. Bản thân anh cũng chia sẻ rằng mình rất mê những bộ phim hài Hong Kong khi trong nỗi buồn vẫn có chút sự lạc quan, không hề quá bi lụy hay thương cảm.
MV đậm chất những bộ phim HongKong xưa
Đặt tên MV là HongKong 1, chàng trai trẻ cùng ban nhạc của mình hi vọng sẽ còn sáng tác được thêm nhiều những version khác của ca khúc này, đó sẽ là những phiên bản HongKong 2, 3, 4…
HongKong 1 hiện là ca khúc top trên tab thịnh hành của youtube và dự đoán sẽ còn được nhiều lượt view hơn nữa trong tương lai. Mọi thông tin về ca khúc này từ HongKong 1 lời bài hát, HongKong 1 hợp âm đến HongKong 1 quay ở đâu đều được nhiều bạn trẻ săn đón. Hy vọng rằng trong thời gian tới Nguyễn Trọng Tài và Double X sẽ còn cho ra đời nhiều hơn nữa những ca khúc hot hit như thế.
=> Xem MV HongKong 1 Cover bởi Chí Thiện tại đây